Xây dựng liên kết cho SEO: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

  • Xây dựng liên kết là tiền tệ của web. Các trang web có nhiều trang web như vậy được coi là “có thẩm quyền” và được xếp hạng cao trên Google. Trong khi các trang không có bất kỳ trang nào sẽ bị che khuất.

    Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cách có được các liên kết chất lượng mà không gây rủi ro cho Google. Chúng tôi đã tạo ra nó dành cho những người mới bắt đầu và đảm bảo gói nó với nhiều lời khuyên hữu ích mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay lập tức.

    Xây dựng liên kết là gì?

    Xây dựng liên kết là quá trình khiến các trang web khác liên kết đến các trang trên trang web của bạn. Mục đích của nó là nâng cao “quyền uy” cho các trang của bạn trong mắt Google để các trang này xếp hạng cao hơn và mang lại nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.

    Tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng?

    Theo Andrey Lipattsev của Google, liên kết là một trong ba yếu tố xếp hạng chính trên Google. Vì vậy, nếu bạn muốn các trang trên trang web của mình được xếp hạng cao trong tìm kiếm, bạn gần như chắc chắn sẽ cần đến các liên kết.

    Google và các công cụ tìm kiếm khác xem các liên kết từ các trang web khác dưới dạng “phiếu bầu”. Những phiếu bầu này giúp họ xác định trang nào về một chủ đề nhất định (trong số hàng nghìn trang tương tự) xứng đáng được xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm.

    Do đó, theo nguyên tắc chung, các trang có nhiều backlink hơn có xu hướng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

    Liên kết không phải là câu trả lời cho mọi thứ

    Xây dựng liên kết là cực kỳ quan trọng để xếp hạng tốt. Và hiếm khi bạn có thể xếp hạng cao hơn các trang có nhiều liên kết mạnh—trừ khi bạn nhận được nhiều liên kết như vậy. Chưa hết, liên kết không phải là yếu tố duy nhất mà Google sử dụng để xếp hạng các trang.

    Vì vậy, nếu bạn xây dựng nhiều liên kết đến trang của mình mà trang đó vẫn xếp hạng kém, hãy xem xét các yếu tố xếp hạng khác có thể ngăn cản bạn xếp hạng tốt.

    1. Thêm liên kết

    Nếu bạn có thể truy cập một trang web không thuộc về bạn và đặt liên kết của bạn vào đó theo cách thủ công, điều đó được gọi là “thêm” một liên kết. Các chiến thuật phổ biến nhất phù hợp với loại này là:

    • Nộp danh bạ doanh nghiệp.
    • Tạo hồ sơ xã hội.
    • Bình luận blog.
    • Đăng lên các diễn đàn, cộng đồng và các trang hỏi đáp.
    • Tạo danh sách tìm kiếm việc làm.

    Xây dựng liên kết thông qua những chiến thuật đó rất dễ thực hiện. Và vì lý do chính xác đó, các liên kết như vậy có xu hướng có giá trị rất thấp trong mắt Google. Trong một số trường hợp, chúng thậm chí có thể bị gắn cờ là thư rác.

    Ngoài ra, những loại liên kết này hầu như không mang lại cho bạn bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào. Nếu bạn có thể truy cập một trang web và đặt liên kết của mình ở đó theo cách thủ công, không có gì ngăn cản đối thủ cạnh tranh của bạn làm điều tương tự.

    Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua hoàn toàn nhóm chiến thuật xây dựng liên kết này. Mỗi trong số chúng thực sự có thể khá có lợi cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn vì những lý do khác ngoài SEO.

    Hãy để tôi giải thích bằng một vài ví dụ nhanh:

    • Danh bạ doanh nghiệp  – Nếu bạn đang làm SEO cho một trang web nhà hàng, bạn chắc chắn nên liệt kê nó trong ba đến năm trang danh bạ chính như Yelp, Tripadvisor, Allmenus, Grubhub, v.v. Những liên kết đó sẽ không phải là những liên kết đặc biệt mạnh, nhưng bạn có thể có được một số khách hàng thực tế từ họ.
    • Diễn đàn trong ngành  – Nếu bạn biết một số diễn đàn hoặc cộng đồng đang hoạt động nơi đối tượng mục tiêu của bạn tham gia, bạn chắc chắn cũng nên hoạt động ở đó. Nhưng chỉ gửi spam các liên kết của bạn mà không cố gắng tăng thêm giá trị cho các cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng khiến bạn bị cấm ở những nơi này.

    Như bạn có thể thấy, mỗi chiến lược này đều có thể khá có ý nghĩa. Nhưng nếu ai đó đề nghị bạn thực hiện bất kỳ điều nào ở trên trên quy mô lớn (tức là đăng ký trang web của bạn tại hàng trăm danh bạ doanh nghiệp hoặc tạo hàng trăm hồ sơ trên mạng xã hội)—hãy tránh xa điều đó. Những kiểu “hack” này tốt nhất là lãng phí tiền bạc và thậm chí có thể khiến trang web của bạn bị phạt nặng nhất.

    LƯU Ý.

    Trong khi tìm kiếm nhiều cách hơn để “thêm” liên kết đến các trang web khác, bạn có thể gặp các chiến thuật đề cập đến “web 2.0” và “đánh dấu trang các trang web”. Những thứ đó đã từng có tác dụng cách đây khoảng 15 năm, nhưng ngày nay bạn không nên lãng phí thời gian vào chúng.

    2. Yêu cầu liên kết

    Như tên cho thấy, đây là khi bạn liên hệ với chủ sở hữu trang web mà bạn muốn có liên kết và đưa ra lý do thuyết phục để họ liên kết với bạn.

    “Lý do thuyết phục” đó là yếu tố thành công vô cùng cần thiết. Những người mà bạn tiếp cận không quan tâm đến bạn và trang web của bạn (trừ khi bạn là người nổi tiếng) và do đó, họ không có động cơ để quảng bá cho bạn hoặc tác phẩm của bạn.

    Vì vậy, trước khi bạn yêu cầu họ liên kết với bạn, hãy tự hỏi bản thân:  “Có gì trong đó dành cho HỌ?”

    Dưới đây là một số chiến thuật và chiến lược xây dựng liên kết thuộc loại này, cùng với “lý do thuyết phục” được xác định ngắn gọn mà chúng dựa trên:

    • Viết blog cho khách  – Tạo nội dung hữu ích cho trang web của họ.
    • Kỹ thuật nhà chọc trời  – Hiển thị cho họ tài nguyên tốt hơn tài nguyên họ đang liên kết tới.
    • Chèn liên kết  – Hiển thị cho họ nguồn tài nguyên có nhiều thông tin hơn về nội dung họ đã đề cập ngắn gọn.
    • Câu chuyện về cái tôi  – Đề cập đến họ hoặc công việc của họ trong nội dung của riêng bạn theo hướng tích cực.
    • Lời chứng thực  và nghiên cứu trường hợp  – Đưa ra phản hồi tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
    • Trao đổi liên kết  – Đề nghị liên kết lại với họ nếu họ đồng ý liên kết với bạn.
    • Xây dựng liên kết trang tài nguyên  – Hiển thị cho họ một tài nguyên tốt phù hợp với danh sách hiện có của họ.
    • Xây dựng liên kết bị hỏng  – Giúp họ sửa liên kết “chết” trên trang của họ bằng cách cung cấp liên kết thay thế.
    • Xây dựng liên kết hình ảnh  – Yêu cầu nhận tín dụng khi sử dụng hình ảnh của bạn.
    • Các lượt đề cập không được liên kết  – Yêu cầu đề cập đến thương hiệu của bạn ở mức “có thể nhấp vào”.
    • Di chuyển liên kết  – Yêu cầu thực hiện thay đổi đối với liên kết hiện có trỏ đến trang web của bạn.
    • HARO  và yêu cầu của nhà báo  – Đưa ra “trích dẫn chuyên môn” cho bài viết của họ.
    • PR  – Hãy cho họ một câu chuyện thú vị để kể.

    Những chiến lược này có vẻ khá hợp lý phải không? Nhưng ngay khi bạn gửi yêu cầu email đầu tiên, bạn có thể phải đối mặt với thực tế phũ phàng—“lý do thuyết phục” của bạn không đủ thuyết phục:

    • Bài đăng của khách không đủ tốt.
    • Tài nguyên của bạn không đáng được đề cập đến.
    • “Tòa nhà chọc trời” của bạn không “cao” như bạn nghĩ.

    Sự thật là rất khó để thuyết phục chủ sở hữu trang web ngẫu nhiên liên kết với bạn. Hoặc bạn có một nguồn tài nguyên xuất sắc có một không hai sẽ thực sự gây ấn tượng với họ hoặc bạn nổi tiếng trong lĩnh vực của mình và họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn một liên kết.

    Nếu không phải một trong hai điều trên, tốt nhất bạn nên xử lý việc bị từ chối thật tốt. Bởi vì cứ 100 email thì có 98 email sẽ không trả lời hoặc nói “không”.

    Và đó chính xác là lý do tại sao nhiều SEO bắt đầu tìm cách làm cho bên kia có giá trị và đưa ra thứ gì đó để đổi lấy một liên kết, chẳng hạn như:

    • Một tiếng hét trên phương tiện truyền thông xã hội.
    • Một vụ nổ bản tin email.
    • Truy cập miễn phí vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp.
    • Một liên kết trao đổi.
    • Tiền bạc.

    Tuy nhiên, việc cung cấp những loại “tính năng bổ sung” này sẽ khiến họ rơi vào vùng xám của cái được coi là “sơ đồ liên kết”, theo hướng dẫn của Google.

    Vì vậy, bạn có nó. Những cách yêu cầu liên kết thẳng thắn có tỷ lệ thành công khá thấp. Nhưng ngay khi bạn cố gắng “thỏa thuận ngọt ngào”, bạn đang bước vào bãi mìn của Google.

    Tại thời điểm này, có vẻ như tôi đang khuyên bạn không nên sử dụng các chiến thuật và chiến lược được liệt kê trong nhóm này. Tôi không. Tôi chỉ gợi ý rằng bạn nên đảm bảo nội dung của mình nổi bật trước khi tiếp cận hàng trăm người.

    3. Mua liên kết

    Hãy giải quyết vấn đề này ngay từ đầu:

    Chúng tôi không khuyên bạn nên mua liên kết!

    Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm với nó, bạn có thể lãng phí rất nhiều tiền vào các liên kết vô dụng sẽ không ảnh hưởng gì đến thứ hạng của bạn. Hoặc thậm chí khiến trang web của bạn bị phạt.

    Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khiến bạn gặp bất lợi nếu không tiết lộ sự thật rằng nhiều người trong ngành SEO thực hiện “mua” liên kết bằng đủ mọi cách và tìm cách thoát khỏi nó.

    Vì vậy, nếu bạn sẵn sàng mạo hiểm sự an toàn của trang web của mình và mua liên kết, vui lòng tìm kiếm lời khuyên về cách thực hiện điều đó “một cách an toàn” ở nơi khác—bởi vì tại Ahrefs, chúng tôi không dạy điều đó.

    4. Kiếm liên kết

    Bạn “kiếm được” liên kết khi người khác liên kết đến các trang trên trang web của bạn mà bạn không cần phải yêu cầu họ làm như vậy. Điều này rõ ràng không xảy ra trừ khi bạn có điều gì đó thực sự nổi bật mà các chủ sở hữu trang web khác thực sự muốn đề cập trên trang web của họ.

    Nhưng mọi người không thể liên kết với những thứ mà họ không biết là có tồn tại. Vì vậy, cho dù trang của bạn tuyệt vời đến đâu, bạn vẫn cần đầu tư vào việc quảng bá nó. Và càng có nhiều người xem trang của bạn thì khả năng một số người trong số họ sẽ liên kết tới trang đó càng cao.

    Ở phần sau của chương này, tôi sẽ chia sẻ một số chiến thuật và chiến lược sẽ giúp bạn vừa tạo ra nội dung “có giá trị liên kết” vừa quảng bá nó tới những khán giả phù hợp, những người có thể sẽ liên kết với nó.

    Phần thưởng: Bảo tồn liên kết

    Về mặt kỹ thuật, việc bảo tồn các liên kết khó kiếm được của bạn không thực sự nằm trong định nghĩa về “xây dựng liên kết”. Nhưng khi bạn đánh mất một backlink quan trọng thì “phiếu bầu” mà nó gửi tới Google cũng bị mất. Vì vậy, điều khá quan trọng là phải bảo vệ các liên kết khó kiếm được của bạn.

    Có hai cách đơn giản để làm điều đó:

    1. Sửa các trang 404 có backlink chất lượng
    2. Theo dõi các liên kết ngược bị mất của bạn và liên hệ với chủ sở hữu trang web khi một liên kết quan trọng bị thiếu (còn được gọi là “thu hồi liên kết”)

    Cả hai điều này đều dễ thực hiện với Site Explorer của Ahrefs. Báo cáo Tốt  nhất theo liên kết  sẽ giúp bạn tìm thấy các trang 404 có liên kết. Mặc dù  báo cáo Liên kết ngược  có bộ lọc “Mất” tiện dụng, bộ lọc này sẽ hiển thị cho bạn tất cả các liên kết đã bị mất gần đây.

    Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng. Bạn không cần phải bận tâm về từng liên kết bị thiếu. Bạn chỉ cần bảo tồn những thứ quan trọng nhất. Và đó chính xác là những gì chúng ta sẽ nói đến tiếp theo.

    Điều gì tạo nên một liên kết tốt?

    Không ai biết chắc chắn Google đo lường chính xác giá trị của mỗi liên kết như thế nào. Nhưng có một số khái niệm chung về đánh giá liên kết mà cộng đồng SEO tin là đúng:

    • Thẩm quyền
    • Mức độ liên quan
    • Văn bản neo
    • Nofollow so với theo dõi
    • Vị trí
    • Điểm đến

     Quyền hạn

    Như bạn đã biết, Google coi các liên kết là “phiếu bầu” mà một trang nhất định xứng đáng được xếp hạng tốt. Nhưng một liên kết từ techcrunch.com không thể có sức mạnh tương đương với một liên kết từ blog cá nhân của bạn bè bạn, phải không? (Tất nhiên trừ khi bạn của bạn là Tim Ferriss.)

    Vâng, Google đã liên tục phủ nhận rằng một số loại số liệu thẩm quyền trang web trên toàn trang web tồn tại trong hệ thống của nó. Chưa hết, nhiều người làm SEO tin rằng khái niệm “quyền lực của trang web” có quá nhiều ý nghĩa để loại bỏ hoàn toàn nó.

    Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là uy tín của trang thực tế đang liên kết với bạn. Đó là một điều được đề cập trong một bài báo trên TechCrunch mà không được chú ý, và đó là một trường hợp hoàn toàn khác nếu bài báo đó “phá vỡ mạng Internet” và được tham chiếu trên hàng chục trang web tin tức lớn. Xây dựng liên kết

    Đọc thêm Website chuẩn SEO

    How useful was this post? 5/5 - (5 bình chọn)