Hướng dẫn SEO đơn giản (nhưng đầy đủ) cho người mới bắt đầu trong 7 bước

  • Bắt đầu với SEO có thể khiến bạn choáng ngợp—nhiều thuật ngữ kỹ thuật, danh sách kiểm tra gồm hàng chục nhiệm vụ phải làm, các tài nguyên học tập mâu thuẫn với nhau và danh sách này vẫn tiếp tục kéo dài. Tôi nhớ lúc mới vào game.

    Hướng dẫn SEO này sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ thực hiện bảy bước cần thiết để giúp bạn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và đảm bảo bạn có nền tảng phù hợp để nâng cao kỹ năng SEO của mình hơn nữa.

    Hãy đi sâu vào nó.

    Đọc thêm: từ khóa là gì ? SEO

    Mọi người tìm kiếm thông tin xung quanh thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo nhiều cách khác nhau.

    Công việc của chúng tôi là tìm những từ khóa này và chọn những từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu với nội dung có liên quan. Quá trình này được gọi là nghiên cứu từ khóa.

    Bạn sẽ cần một công cụ nghiên cứu từ khóa để làm điều đó. Có rất nhiều công cụ miễn phí, chẳng hạn như trình tạo từ khóa miễn phí của chúng tôi, vì vậy bạn có thể bắt đầu ngay. Chỉ cần nhập các từ khóa mô tả doanh nghiệp, sản phẩm hoặc vấn đề mà khán giả của bạn có thể cần giải quyết.

    Giả sử chúng ta có một cửa hàng thiết bị pha cà phê, vì vậy, việc khám phá những gì mọi người tìm kiếm về máy pha cà phê espresso và tần suất sử dụng là điểm khởi đầu tốt:

    Đối với tôi, hai từ khóa này là từ đồng nghĩa và có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng có lẽ những người khác tưởng tượng ra hai điều khác nhau? Hãy sử dụng Google làm phương pháp xác minh tốt nhất ở đây vì mục tiêu của nó là cung cấp kết quả phù hợp nhất cho bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào.

    Nếu có sự trùng lặp lớn về kết quả tìm kiếm thì Google sẽ coi hai từ khóa này là đồng nghĩa, nghĩa là hầu hết mọi người cũng nghĩ như vậy.

    Bạn có thể mở hai tab tìm kiếm của Google hoặc sử dụng tính năng so sánh tổng quan SERP trong Trình khám phá từ khóa của Ahrefs. Như bạn có thể thấy, sự trùng lặp rất lớn và không có một trang nào nhắm mục tiêu từ khóa “nhà sản xuất cà phê espresso”:

    Chọn một từ khóa mà bạn muốn xếp hạng? Sau đó, bạn cần tạo một phần nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm. Nói cách khác, hãy tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm từ khóa đó và cung cấp cho họ.

    Chúng ta vừa xem qua ví dụ về những người tìm kiếm “máy pha cà phê” thực ra có nghĩa là “máy pha cà phê” được sử dụng phổ biến hơn. Nói chung, chúng ta có thể giả định rằng những gì đã được xếp hạng hàng đầu đối với bất kỳ từ khóa cụ thể nào là điều mà hầu hết người tìm kiếm đều muốn thấy.

    Hãy theo kịp chủ đề thiết bị cà phê và nhắm mục tiêu từ khóa “máy xay cà phê burr”. Đây là kết quả hàng đầu của Google ở ​​Hoa Kỳ:

    Chúng tôi có hai loại trang ở đây: đánh giá sản phẩm có đề xuất (màu xanh lam) và trang danh mục thương mại điện tử (màu vàng). Vì các trang danh mục chiếm thiểu số và chỉ những công ty lớn nhất như Amazon hoặc Target mới xếp hạng với chúng, nên tôi sẽ sử dụng loại bài đăng danh sách đề xuất nhiều máy xay cà phê.

    Nếu bạn xem xét kỹ hơn, một số trang đánh giá đó thậm chí không nhắm mục tiêu cụ thể đến loại máy xay “burr” mà tập trung vào các máy xay cà phê tốt nhất nói chung. Những điều đó đương nhiên đề cập đến một số máy mài lưỡi, vì vậy chúng cũng có liên quan.

    Cả hai cách ở đây đều ổn, mặc dù việc tập trung cụ thể vào “burr” có thể sẽ mang lại cơ hội xếp hạng tốt hơn cho từ khóa này, đặc biệt đối với các trang web chưa có uy tín lớn trong lĩnh vực này.

    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cần phải nói rằng người tìm kiếm cũng muốn xem thông tin có giá trị và đáng tin cậy. Một nguyên tắc nhỏ là không đề cập đến những chủ đề mà bạn không quen thuộc lắm và không thể cung cấp giá trị. Đã có quá nhiều thông tin được lấy lại trên internet, vì vậy đừng chỉ tạo ra nội dung vì lợi ích của nó.

    Bạn muốn thu được nhiều nhấp chuột nhất từ ​​số lần hiển thị SERP của mình? Bạn cần thu hút sự chú ý của người tìm kiếm.

    Bây giờ, sự thật là nếu ngay từ đầu tiêu đề trang của bạn đã tệ thì bạn sẽ có ít cơ hội được xếp hạng tốt hơn. Hầu như không có gì ngạc nhiên khi các công cụ tìm kiếm đánh giá thẻ tiêu đề để xếp hạng các trang vì tiêu đề là thành phần SERP dễ thấy nhất:

    Bạn sẽ nhấp vào kết quả nào ở đây? Câu hỏi thứ hai thu hút sự chú ý của tôi ngay lập tức vì tiêu đề hứa hẹn tôi sẽ nhanh chóng tìm thấy câu trả lời dưới dạng biểu đồ nào đó. Các tiêu đề còn lại cũng tốt, nhưng chúng không nổi bật với tôi mặc dù mức độ liên quan cao hơn với truy vấn tìm kiếm của tôi.

    Có, bạn hoàn toàn nên sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề của mình. Ngoài ra, ví dụ trên chỉ chứng minh rằng có những biến số khác đang diễn ra. Dưới đây là danh sách ngắn các phương pháp hay nhất để viết tiêu đề hay:

    • Bao gồm từ khóa chính của bạn một cách tự nhiên  – Điều này có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi “xay cà phê cho bình moka” thành nội dung như “Cách xay cà phê cho bình Moka ngon”.
    • Làm cho nó mang tính mô tả  – Nó sẽ tóm tắt hoàn hảo cốt lõi nội dung của bạn.
    • Cố gắng nổi bật  – Luôn kiểm tra các trang đã được xếp hạng cho từ khóa và nghĩ cách bạn có thể tạo sự khác biệt cho trang của mình.
    • Tránh hứa hẹn quá mức và dụ nhấp vào  – Cố gắng hết sức để cung cấp những gì bạn hứa trong đoạn mã SERP.
    • Phù hợp với giới hạn pixel của Google  – Tiêu đề bị cắt bớt (hoặc thậm chí thay đổi) khi bạn vượt quá độ dài pixel nhất định trong thẻ tiêu đề của mình. Sử dụng công cụ xem trước đoạn mã SERP như thế này.

    Bạn đã bao giờ gặp một đoạn tìm kiếm đầy hứa hẹn mà bạn đã nhấp qua và sau đó một trang web lộn xộn mà bạn không thực sự muốn tương tác xuất hiện chưa? Vâng, tôi cũng vậy.

    Đó là lý do tại sao Google đang xem xét nhiều yếu tố UX khi xếp hạng kết quả của mình. Sự hài lòng của khách truy cập không chỉ phụ thuộc vào thông tin được cung cấp mà còn phụ thuộc vào toàn bộ trải nghiệm trên trang và trang web của bạn.

    Hãy coi những yếu tố UX này như một nền tảng vững chắc cho những nỗ lực SEO khác của bạn, chứ không phải là viên đạn bạc để tăng vọt thứ hạng của bạn:

    Trang web thân thiện với thiết bị di động

    Trang web của bạn trông như thế nào và hoạt động như thế nào trên thiết bị di động quan trọng hơn phiên bản dành cho máy tính để bàn. Hầu hết các tìm kiếm diễn ra trên các thiết bị nhỏ của chúng tôi và đó là lý do tại sao Google chủ yếu sử dụng các phiên bản trang dành cho thiết bị di động trong chỉ mục của mình.

    Tuy nhiên, yếu tố này rất dễ bị bỏ qua vì chúng ta sử dụng thiết bị máy tính để bàn để tạo trang web. Dưới đây là một số mẹo để làm hài lòng cả khách truy cập là con người và robot trên thiết bị di động:

    • Sử dụng CMS hiện đại có thể dễ dàng làm cho cả phiên bản máy tính để bàn và thiết bị di động của trang của bạn trông đẹp mắt. Hầu hết các lựa chọn CMS phổ biến đều ổn ở đây.
    • Giữ nội dung quan trọng hiển thị trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Các biến thể nhỏ là tốt.
    • Kiểm tra và khắc phục sự cố báo cáo trên thiết bị di động trong phần Trải nghiệm trên Google Search Console của bạn

    How useful was this post? 5/5 - (1 bình chọn)